Moving On Stage 2 – Depression

 

Darating sa puntong ibang level na ang pagkalungkot mo.  Na ang pag-iyak ay bigla-bigla na lang naging parte na nang bawat ginagawa mo. Kung di ka nainom papasok sa isip mo ang mag-inom , kung talagang nag-iinom ka naman – – ayun . PARTY! PARTY! Para kang nagcecelebrate sa dalas mong mag-inom. Instant member ka na ng mga sunog baga sa kanto nyo.

.

Bakit nga ba nag-iinom kapag broken hearted?

.

Simple lang … doon kasi sila nakakakuha ng lakas ng loob. Unang shot ng alak (ok pa) , pangalawa,pangatlo,pang-apat …ayun kukunin na ang cellphone itetext ang ex na “mahal pa rin kita” . Pag hindi na mabilang ang shot mo eto na , ready ka nang tawagan  o puntahan sa bahay ang dating kalaguyo at maglabas ng lahat ng hinanakit kadalasan may kasama ng sumbat. (syempre with matching tears ang lahat) Lumang tugtugin na yan pare koy.

drink moderately….

Sa sobrang DEPRESSION nung iba sumasagi sa isip nila ang magpakamatay. Dito nabibigyan ng justice yung katagang “hindi ko kayang mabuhay kung wala ka” pero tandaan hindi naman siya nawala ,andiyan pa rin siya hindi nga lang ikaw ang kasama. Kaya wag ka magtaka kung buhay ka pa ngayon. OA mo eh.

.

Iba-ibang style ang maiisip mo para isakatuparan ang iyong pagpapakamatay. Kailangan creative , dramatic , at dapat siguradong tatagos sa puso ng ex mo ang gagawin mong eksena.

.

TING! ( image: bulb na umilaw – kulay yellow) Naisip mong lumunok ng silver cleaner . Ayan ang 100% ang success rate wala ka talagang kawala, in a matter of minutes susunduin ka agad ni kamatayan tapos sasabitan ka ng medal . Hindi gold , hindi bronze —silver medal. =D

.

Nagbago ang isip mo naisipan mo na lang magbigti  , yun nga lang naisip mo pagnakita ka ng ex mo haggard ka kasi nagstruggle ka para maalis ang pagkakatali ng lubid sa leeg mo. Baka ma turn-off pa siya sa huling sandali. Failure ka pa rin ….

.

Maglaslas ang last choice mo. Kumuha ka ng matalas na kutsilyo , hihiwaan ang wrist , aagos ang dugo na parang matagal nang gustong kumawala sa katawan mo. Mahihimatay ka , paggising mo akala mo nasa langit ka na . Pero nagkakamali ka nasa kwarto ka lang kasama ang pinsan mo na kasangga mo sa lahat ng kalokohan mo. Sasabihin nya sayo na wala pang 3 ml ang nawalang dugo sayo .Ang tapang tapang mong magpakamatay takot ka naman pala sa dugo . Again , failure ka ulit.

.

TIP: kung gusto mo talagang magpakamatay , bakit di mo subukang kumain ng 20 pcs. Na blade , nguyain mong maigi . Makaligtas ka man sa paglulon nito siguradong yari ka sa pagtae mo.

/

/

/

/

/

/

“Isa ito sa pinakamahirap na stage ng pagmomove-on. Pero alam kong alam mo na hindi titigil ang mundo mo dahil lang wala na siya sa buhay mo at hindi din titigil ang mundo para hintayin kang tumayo sa pagkakadapa mo. Life must go on…..”

76 thoughts on “Moving On Stage 2 – Depression

  1. “Isa ito sa pinakamahirap na stage ng pagmomove-on. Pero alam kong alam mo na hindi titigil ang mundo mo dahil lang wala na siya sa buhay mo at hindi din titigil ang mundo para hintayin kang tumayo sa pagkakadapa mo. Life must go on…..”

    – tama tama, ang OA maxado kung magpapakamatay, di ko man naisip yun dati sa pananahimik ko pero talagang masakit ang stage na toh, nakaka depress talaga

  2. t minsan sa buhay kahit anung gusto mong paraang tumayo sa pagkakadapa mo is pipiliin mo nlng din manatili sa pagkakadapa mo .

  3. Pingback: Moving On Series | Bagotilyo

  4. obviously, sinusubaybayan ko ang series na ito diba… award sakin! haha… hmm..iniisip ko kung pano ko nag-depress nun… more more tulog lang… kain, tapos tulog lang nag tulog. basa book, pero sa bahay lang tlga ko nun, ill just move kapag papasok na ulit sa work.cry cry din pag may time nun, tapos yung mga kapatid ko nagpapanic na kasi iyak ako nang iyak..wahahaha…

  5. Pingback: Moving on — Stage Zero : The Great Pain « Bagotilyo

  6. yung mga nagsasabi na di nila kayang mabuhay ng wala yung tao sa tabi nila e sinungaling. kasi bago pa nila nakilala yung tao na yun e nabuhay naman sila ng matagal. hehehe

  7. agree ako dito. Pero dapat pag depress at na broken heart- kelangan swabe lang ang pagdala ng sarili. Wag masyado madala sa emtion.

  8. HAHAHAHAHAHAHAHA Sobrang natatawa ako!

    Totoo to! Lalo na yung kapag medyo nakakarami na ng tagay eh magtetext ka na sa ex mo! haha! tapos gusto mo ng puntahan! hahahahaha! Parang ewan lang😀

    Pero it is actually alright to cry. Kumbaga, gawin mo lahat ng bagay na magpapagaan sa loob mo. Acceptance doesn’t come in just a snap.

    Feel the pain until it hurts no more. At siguraduhin lang na, ang pagdama ng sakit ay magtutulak sayo palayo sa kinalalagyan mo ^^

    Iiyak mo, isigaw mo, at higit sa lahat, ipagdasal mo.. ^^

  9. hala, where can I find that anne curtis girl, huh?! the things she makes you go through… she deserves a thorough shaking, di nga…😉 that’s been goin’ on too long, am afraid. when would you be freed of that spell, kapatid? it isn’t that i don’t enjoy your posts about suffering, i do. but dang! what a spell!😉

    hey, bagotilyo kapatid, antay ko ang post mo re: your VBA nomination. you deserve it, kiddo. more than the left-over heartaches, ahuh… regards, regards!🙂

  10. ok flashback – dumaan ako sa point na uminom ako ng bongga, nag party pero hindi umabot sa mga suicide ekbang…
    mahirap kung sa mahirap pogi, pero pag lumagpas ka na eh tatawanan mo lang lahat and it’ll surely make you a stronger person..🙂

  11. natawa naman ako sa “hindi ko kayang mabuhay ng wala ka” – narinig ko na kasi to pero ang sagut ko eh “weee?nabuhay ka ng nung bata ka eh” sabay hirit ng “ano ako oxygen?”

  12. nakarelate ako sa unang part hahaha, pero parang iba tol ang nangyaris sakin pag nakakainom ako, nung depressed ako tapos uminom ako ng uminom with friends parang naging wild ako, parang si tarzan na nagwala sa dance floor at kung sino sino ang nilapitan.wahahaha… pero tama yung huli. dahil kaya hindi na ako depressed dahil sa prinsipyo kong “always move forward”

  13. ehhemm depression ka sa love,wag maxado mahirap na lalo kung mawawala ka sa mundo mraming gurl iiyak sau hehehe!!!!!

Leave a comment using Facebook , Wordpress, Blogspot , Twitter , Email or whatever :p

