McArthur

By: Bob Ong

Ito ang isa sa mga sinulat ni Bob Ong na tumanggap ng pinakamaraming kritisismo ; puro daw murahan at may halong karahasan. Pero para sa akin ay hindi maitatanggi ang galing niya upang salaminin ang realidad ng buhay. Hindi lahat kayang magsulat ng katotohanan at hindi lahat kayang tanggapin ito ng buong buo. Oo , totoong nagaganap ang ganyang klase ng kwento at pangyayari dito sa mundo. Kung hindi matanggap ng ilan ang realidad na ito nasa kanila na iyon.

” Ang pagtanggi sa isang bagay na totoong nagaganap ay kaduwagan . Para yang kendi na nahulog sa lupa , gaano mo man punasan at hugasan o sabihing wala pa itong 5 minutes sa lupa alam mo sa sarili mo na madumi pa din ito.” Sana ating tandaan na ang unang paraan upang bigyang solusyon ang isang problema ay ang pagtanggap mismo na ito ay nagaganap.

“ Writers are responsible for what they write not for what people understand.”

42 thoughts on “McArthur

  1. Favorite ko to sa lahat ng books niya so far…
    Pero medyo nakakadepress…😐 Wahh…
    At di ko talaga makalimutan yung scene na sinubo ng main character yung ewanna drugs na nahulog sa tae….. Napaka-eww.😀

  2. McArthur lang ang meron aq na libro ni Bob Ong.. one of the inspirational book ng pagiging Pilipino khit may mga negative thoughts pero ok lng dhil TrUE nman.. :)))

  3. sa totoo lang, sa lahat ng librong sinulat ni bob ong, eto ang pinakapaborito ko. wala nang kung anu-anong shit.

    ay teka, numero uno pa rin pala sakin ang abnkkbsa. ito ang pumapangalawa.

    • oo pre wala ng palabok diretsuhan agad no.. hehe

      gusto ko ulit basahin ang lahat ng libro niya para malaman ko kung number one sakin tong mc arthur . nakalimutan ko na kasi..hehe

  4. Ngayon ko lang nalaman na marami palang nega sa book na yan! Noong binabasa ko yan, intense na intense ako e! Gustung-gusto ko yung para bang normal/pang-araw-araw conversations.🙂

  5. hello, bagotilyo,

    kumusta ka na? ano’ng bago sa ‘yo…^^ pahiram nga ako nyang bob ong books mo, ahaha.^^

    nakakatuwa ang humor ni bob ong. isa sya sa maraming nakita’t naranasang di-kagandahang katotohanan ngunit nagagawa pa nyang tawanan ang mga ‘yon at nakakapagpatawa pa sya sa iba. iba sya, yown! cheers!🙂

  6. Di ako maka-comment kasi di ko pa ito nabasa hehehe. I have read just one book pa lang ni Bob Ong, yung ABNKKBSNPL pa lang. I like it because I can relate with so many things in the book lalo na’t ganun mga eksena ang nangyari noong kabataan ko sa eskwelahan hehehe

  7. may kopya din ako neto,🙂 maganda xa kahit nga puro mura ang nasa libro, nagpapakita lang ito ng realidad na nangyayari naman talaga sa isang bahagi ng ating lipunana. Nakaka-iyak nag lang sya kasi tragic ang ending😦

  8. binili ko ito nung unang lumabas pero hindi ko binasa. si don domeng ang nagbasa, maganda daw, yung quote mo sa post mo, tama talaga. sana lang marealize ng marami para mas oks diba?

  9. ito ang gusto ko’ng libro ni bob ong after ng abnkkbsnplako kasi realidad at matapang ang paghahayag ng tunay na nangyayari sa lipunan. hindi bulag-bulagan

Leave a comment using Facebook , Wordpress, Blogspot , Twitter , Email or whatever :p

